Tổ yến thô là gì? cách lựa chọn và làm sạch tổ yến

22/02/2024 Lượt xem: 126
Tổ yến thô là một món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người, được nhiều người chọn mua. Tổ yến thô tốt như thế nào và cách lựa chọn và làm sạch tổ yến thô ra sao? cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
 
 

1. Tổ yến thô là gì?

Yến thô là tổ yến được thu hoạch trực tiếp từ nhà yến, hang động, là loại tổ yến nguyên chất, chưa qua bất kỳ giai đoạn xử lý nào, nên còn nguyên lông và một số tạp chất bẩn lẫn bên trong sợi yến. Tổ yến có màu trắng ngà và mùi tanh nhẹ như lòng trắng trứng gà.
 
Một trong những ưu điểm lớn nhất của tổ yến thô là rất khó làm giả. Hầu như không thể làm giả tổ yến thô vì tổ yến có chứa lông chim và các tạp chất khác. Vì vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng nó. Ngoài ra, do chưa qua bất kỳ khâu sơ chế nào nên giá tổ yến còn nguyên lông thấp hơn so với các loại tổ yến khác. Đây cũng là hạn chế lớn nhất của tổ yến thô, tổ yến mua về cần phải được ngâm nước và loại bỏ lông trước khi chế biến. Việc này thường mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự chú ý cẩn thận.
 
 
Chim yến đang làm tổ
 

Cấu tạo tổ yến thô:

  • Chân tổ yến: Chân yến là bộ phận nâng đỡ toàn bộ tổ yến, đây được xem như nền nhà để tổ chim yến có thể bám chắc vào vách đá, vách tường. Theo đó, chân tổ yến sẽ được xây đầu tiên và kế đến là các phần còn lại của tổ. Nếu mua chân yến thô bạn sẽ mất nhiều thời gian để chưng hơn, tuy nhiên nó sẽ dai và thơm hơn so với những bộ phận khác của tổ yến.
  • Sợi yến: Sợi yến được hình thành khi chim yến nhả nước bọt để kéo từ chân này sang chân kia. Sau một tháng thì tổ yến sẽ hoàn toàn. Tuy nhiên, mỗi ngày chim yến vẫn sẽ nhả nước bọt kéo sợi để tổ được dày và chắc chắn hơn.
  • Lớp xơ mướp: Đến giai đoạn sinh sản, chim yến sẽ nhả nước bọt vào tổ và những sợi nước bọt sẽ đan chéo với nhau tạo thành các xơ tương tự như xơ mướp. Lớp xơ mướp này còn là nguồn thức ăn cho chim non nếu như chim mẹ chưa kịp mang thức ăn về.

Tổ yến thô khó bị làm giả nên yên tâm sử dụng

2. Cách chọn tổ yến thô ngon

Nhiều người thích tự mua yến thô về nhặt, vừa yên tâm lại có niềm vui. Nhưng lựa chọn yến thô như nào cho ngon thì không phải ai cũng biết.
 
Nguyên tắc chung khi chọn lựa tổ yến thô chính là: Chọn tổ yến mà sợi yến nổi rõ, sạch, ít tạp chất và lông bám trên tổ yến.

2.1. Lựa chọn theo kích thức và hình dáng

Bạn nên chọn những tổ yến to vì thường những con chim khoẻ mạnh mới làm được những tổ to. Tổ yến thô chất lượng có hình dạng đẹp, không móp méo bể vỡ. Tổ càng móp méo nhiều do phun nước ẩm nhiều, khi khô lại sẽ móp méo, không đẹp.
 
 
Nên chọn những tổ yến to
 

2.2. Chọn tổ ít lông và tạp chất

Tổ yến thô chất lượng thường ít lông ghim ở lưng tổ yến, phần bụng ít hoặc không có tạp chất yến: lông, cát bụi, vỏ trứng, phân chim, xác côn trùng,….Trong khi yến thô giá rẻ trên thị trường chứa nhiều lông, bụng yến chứa nhiều các tạp chất.

nhiều người ham rẻ nên mua những tổ yến nhiều lông và tạp chất nhưng như vậy khi bạn nhặt mất nhiều công và hao hụt nhiều nên tính ra rẻ lại hoá đắt.
 

2.3. Chọn tổ yến trắng

tổ trắng là tổ mới khai thác, hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Không mua tổ yến vàng, già vì đây là tổ để lâu, mất chất dinh dưỡng.
 
Ngoài ra chất lượng tổ yến còn phụ thuộc vào nguồn gốc của yến. Yến Việt Nam có giá cao hơn yến nhập khẩu vì chất lượng tốt hơn. Bạn nên trao đổi cụ thể với người bán và chọn nơi mua uy tín để đảm bảo mua được sản phẩm tốt nhất với giá tiền hợp lý nhất!
 
 
Tổ yến chất lượng có màu trắng
 

3. Cách làm sạch tổ yến thô

Việc thực hiện rút lông yến nhằm giúp chúng ta có được một tổ yến sạch. Khi có tổ yến đã sạch thì mới an tâm sử dụng mà không lo ăn phải các chất có mùi khó chịu từ lông yến.

3.1 Chuẩn bị dụng cụ làm sạch tổ yến thô

  • Một cái thau hay tô màu trắng hoặc màu nhạt để dễ lấy lông lẫn trong tổ yến
  • Một cái muỗng
  • Một cái rây với lỗ nhỏ để yên yến không bị rớt ra khi lọc
  • Một bàn chải đánh răng sạch
  • Một nhíp gắp
  • Một cái dĩa
  • Một cái chén

3.2 các bước thực hiện

Bước 1: Làm mềm tổ yến

Tiến hành ngâm tổ yến với nước sạch trong thau khoảng 1-2 tiếng tùy độ dày mỏng của loại thực phẩm này, đến khi nào tơi ra là được.

Ngâm với nước cho mềm

Bước 2: Nhổ lông lẫn trong tổ yến

Sau khi ngâm xong, để yên yến ráo nước. Chuẩn bị một chén nước sạch và lấy yến đã ráo bỏ vào dĩa. Tiếp đến, tiến hành nhổ lông và tạp chất bằng nhíp. Mỗi lần nhặt, bạn cần nhúng vào chén nước để làm sạch.

Dùng nhíp nhặt sạch lông

Bước 3: Loại bỏ tạp chất còn sót lại trong tổ yến

Cho từng phần yến để vào ray và cho vào thau đã thay nước. Dùng muỗng khuấy kết hợp bàn chải chà nhẹ để lông chim cùng các tạp chất khó nhặt rớt ra. Lưu ý hạn chế để yến tiếp xúc với nước trong thời gian lâu vì điều này sẽ làm mất đi khoáng chất vốn có.

Dùng rây để loại bỏ các tạp chất

Bước 4: Nhặt kỹ tổ yến lại lần cuối

Đến bước này thì có lẽ yến đã khá sạch rồi nhưng để đảm bảo chính xác thì chúng ta nên lặp lại bước trước đó thêm một lần nữa để không còn bất kỳ tạp chất hay lông yến còn bám.

Bước 5: Hoàn thành việc làm sạch tổ yến
Nếu chưa dùng tới liền thì bạn nên dùng rây để yến ráo nước hoàn toàn rồi mới bảo quản trong tủ lạnh. Tuyệt đối không để yến còn ướt vào tủ lạnh vì sẽ làm hư nó.
 
 
Dựa trên những cách chọn tổ yến thô ngon bên trên chắc hẳn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi lựa chọn hàng chuẩn chất lượng. Khi tìm mua yến sào chuẩn bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về nơi cung cấp và giá cả so với thị trường.
 
Yến Sào Ngọc tâm là nhà cung cấp các sản phẩm từ yến cam kết 100% yến thật, không chất bảo quản. Với hệ thống nhà nuôi chim Yến khoa học và quy trình sản xuất đạt chuẩn, đem đến chất lượng sản phẩm cao nhất, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.
 

 
Nhằm tránh mua phải yến thô không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bạn hãy mua các sản phẩm yến sào: yến thô, yến tinh chế, yến rút lông tại yến sào Ngọc Tâm Nha Trang! Chúc bạn trở thành người tiêu dùng thông minh!

 

Bài viết khác

Mang yến sào về quê dịp lễ 30/4 - Mang yêu thương về nhà, tặng món quà sức khỏe

Gác lại những hối hả của công việc, kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là dịp để những người con trở về nhà, thể hiện sự quan tâm tới mẹ cha bằng tình cảm chân thành và những món quà thay lời muốn nói.

Xem thêm

Yến sào giúp thanh nhiệt cơ thể trong ngày hè oi bức

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tinh thần mệt mỏi, uể oải và khó tập trung. Nắng nóng cũng có thể làm suy giảm sức khỏe, dẫn đến stress, đột quy, suy nhược cơ thể, và viêm đường hô hấp. Do đó, việc tình cách đối phó với nắng nóng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần trong mùa hè.

Xem thêm

Chân yến là gì? Chân Yến có giàu dinh dưỡng bằng Tổ yến?

Chân yến và tổ yến (yến sào) đều là những sản phẩm đặc biệt, được coi là "thần dược" cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, chúng lại có một sự khác biệt quan trọng, đó là nguồn gốc và cách chế biến. Vậy bạn có thắc mắc tổ yến và chân yến cái nào tốt hơn? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có câu trả lời cho câu hỏi này.

Xem thêm

Bạn có biết 1 lạng yến được mấy tổ hay chưa? 1 lạng (100gr) bao nhiêu tiền?

1 lạng yến được bao nhiêu tổ? giá 1 lạng yến sào là bao nhiêu? 1 tổ yến được chưng thành bao nhiêu hủ thì hợp lý?… là những thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng khi bắt đầu tìm hiểu và sử dụng yến sào để bồi bổ sức khỏe. Trong bài viết này, Yến Ngọc Tâm sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin để hiểu rõ những điều thắc mắc đó nhé.

Xem thêm

Cách làm sữa chua yến sào thơm ngon lạ miệng, cả nhà đều mê mẫn

Sữa chua yến sào tạo nên một món tráng miệng độc đáo, không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị thanh tao mà còn chinh phục bất kỳ ai bởi giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, chị em ăn sữa chua yến có một vóc dáng cân đối, duy trì thanh xuân. Sự pha trộn giữa yến sào, nguồn cung cấp protein và axit amin dồi dào, cùng với những lợi ích từ probiotics trong sữa chua, mang lại một món ăn tinh tế

Xem thêm

Yến sào Nha Trang - món quà tặng đầy ý cho ngày quốc tế hạnh phúc 20/03 sắp tới

Chọn yến sào làm quà biếu nhân ngày quốc tết sức khoẻ không chỉ thể hiện sự yêu thương mà còn bắt nhịp xu hướng bảo vệ sức khỏe hiện nay. Trên thị trường Việt Nam; Yến sào đa dạng về chủng loại và giá cả. Vì vậy người mua hàng cần thông thái trong việc tìm kiếm sản phẩm chất lượng và uy tín để làm quà biếu tặng.

Xem thêm
Top