Yến sào là gì? Top món ăn ngon và bổ dưỡng với yến sào

12/01/2024 Lượt xem: 185

Từ thời xa xưa, yến sào được xem là một loại thực phẩm quý hiếm, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Tại Việt Nam, yến sào là một món ăn được ưa chuộng và có giá trị kinh tế khá cao. Vì vậy, rất nhiều người thắc mắc yến sào là gì và quan tâm đến lợi ích mà yến sào mang lại. Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

1. Yến sào là gì?

Khác với hầu hết các loài chim thường sử dụng cỏ cây để làm tổ, chim yến sử dụng những sợi tơ nước bọt của mình, bện vào nhau tạo thành chiếc tổ trắng tinh, cheo leo trên vách núi. Nước bọt của chim yến không chỉ có khả năng đông cứng lại theo thời gian, tạo thành chiếc tổ chắc chắn cho loài chim độc đáo này, mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe của con người.
 
 
 
 
Tương truyền, nguồn gốc yến sào được người Trung Quốc khai phá đầu tiên. Như chúng ta đã biết, Trung Quốc là nơi có nền văn hóa lâu đời, với nhiều vật phẩm cổ phong mỹ thực độc lạ, quý giá. Tìm hiểu về tổ yến cho thấy, thuở sơ khai, yến sào chỉ được dùng như món ăn xa xỉ, đại bổ, chỉ có tầng lớp vua chúa, quý tộc mới có thể sử dụng. Tại Việt Nam, từ thời phong kiến yến sào đã được xếp vào hàng bát trân - 8 món ăn xa hoa quý hiếm - chỉ dành cho giới quý tộc, cung đình. Bát trân đó chính là: Bàn tay gấu - Chả phượng - Da tê ngưu - Gân nai - Môi đười ươi - Nem công - Thịt chân voi - Yến sào.
 
Bạn có ngạc nhiên vì sao bên cạnh tên gọi tổ yến, sản vật này còn được gọi là “yến sào” không? “Yến” được lấy từ “yến tiệc”, “sào” nghĩa là tổ. Yến sào mang nghĩa chỉ loại tổ chim dùng trong các buổi yến tiệc. Cách giải thích này rất sát với điển tích tổ chim yến xa xưa chỉ được dùng cho tầng lớp cung đình, quý tộc.

Yến sào là một loại thực phẩm quý hiếm được làm từ tổ của loài chim yến. thực và được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Mặt khác, trong Đông y, đây được coi là một vị dược quý hiếm và cực tốt với nhiều công dụng tuyệt vời.

yến sào ngọc tâm

1.1 Thành Phần của yến sào

Yến sào là loại thực phẩm giàu protein, sở hữu tỉ lệ protein lên đến 50 - 60% nên đây được xem là nguồn dinh dưỡng phục hồi sức khỏe tuyệt vời cho người già, người bệnh. Sở dĩ nguồn protein trong tổ yến tốt hơn các loại thịt cá rất nhiều là do quá trình chim yến dùng nước dãi làm tổ hoàn toàn tự nhiên, trong khi thịt cá được khai thác bằng cách giết thịt động vật. Khi bị giết thịt, động vật rơi vào trạng thái hoảng loạn và stress, nên cơ thể tiết ra nhiều hormone adrenaline. Đây là chất làm hao hụt dinh dưỡng và độ tươi ngon của thịt, cá. Do đó thành phần cao đạm trong tổ yến luôn được đánh giá cao hơn bao giờ hết.
 
Với 18 loại axit amin cùng 31 nguyên tố vi lượng, yến sào cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ và nâng cao sức khỏe người dùng mọi độ tuổi. Bên cạnh đó, trong số 200 loại đường được tìm thấy trong tự nhiên, có 8 loại tham gia vào các hoạt động sống của cơ thể người, thì yến sào chứa đến 7 loại, quả là điều hiếm thấy.
 
 

1.2 Tác dụng của yến sào đối với sức khoẻ

Với thành phần giàu các dưỡng chất quý hiếm, thật không ngoa khi yến sào được xếp vào danh sách 8 món thượng phẩm thời xưa. Cho đến ngày nay, cả y học cổ truyền lẫn khoa học hiện đại đều công nhận tổ yến là một trong những thực phẩm quý giá nhất góp phần hồi phục và duy trì sức khỏe con người.

Những công dụng nổi bật của yến sào có thể kể đến như:
 
  • Hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau sinh, sau phẫu thuật, mới khỏi bệnh, tốt cho người già, người suy nhược cơ thể
  • Hỗ trợ phục hồi các tổn thương, kích thích phát triển hồng cầu và bạch cầu, tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế sút cân, bồi bổ khí huyết
  • Tốt cho sự phát triển của thai nhi (trên 5 tháng) và trẻ nhỏ (trên 12 tháng)
  • Bổ phế, long đờm, giảm ho
  • Kích thích hệ tiêu hóa, tăng hiệu quả hấp thu qua màng ruột, giúp ăn ngon miệng, cải thiện tình trạng biếng ăn
  • An thần, bổ não, tăng cường trí nhớ
  • Làm chậm quá trình lão hóa, kích thích tăng sinh collagen và elastin cho làn da sáng khỏe

Yến có nhiều tác dụng với sức khoẻ

1.3 Các loại yến xào

Tổ yến huyết

Theo các nhà nghiên cứu, màu đỏ của yến được hình thành do tương tác giữa các bức tường trong hang động và sự hấp thụ các chất khoáng có trong tự nhiên khiến tổ yến có màu đỏ. Quá trình lên men trong tự nhiên khiến nó chuyển từ màu trắng sang đỏ, thường loại này hay tìm thấy ở các khu vực núi cheo leo hay những vùng hang động ẩm ướt trên biển.
 
Những loại yến có màu đỏ càng đậm thì giá thành càng cao nhưng để thu hoạch chúng thì thực sự rất khó khăn. Trong quá trình lên men, có không ít chất được sản sinh ra nên với sức khỏe cực tốt.
 
Tổ yến huyết
 

Yến sào trắng

Tổ yến trắng hay còn có tên gọi khác là bạch yến, đây là loại yến sào được kinh doanh phổ biến nhất trên thị trường. Tổ yến trắng thường được thu hoạch từ chim yến nuôi trong nhà. Yến sào trắng sẽ có vị thơm, dai, giòn và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, giá thành của tổ yến trắng cũng khá hợp lý, thấp hơn rất nhiều số với tổ yến huyết và tổ yến hồng.

Yến sào trắng tinh chế

Yến thô

Tổ yến thô là loại tổ yến nguyên chất 100% được thu hoạch trực tiếp từ tự nhiên trên các vách đá hoặc từ các nhà nuôi yến. Vì vậy sản phẩm thường chứa các tạp chất gồm: bụi bẩn, các sợi lông và phân của chim yến, hoặc các loại côn trùng sâu bọ mà chim mẹ tha về làm thức ăn cho chim yến con.

tổ yến thô

Yến sào tinh chế

Yến sào tinh chế đã được xử lý kỹ càng bằng tay thông qua nhiều công đoạn chế biến. Yến tinh chế có trọng lượng nhẹ hơn so với yến thô. Khi mang chưng, sợi yến tinh chế chỉ nở thêm ½ so với kích thước ban đầu. Đặc biệt, yến tinh chế có giá thành thấp hơn so với yến thô nhưng giá trị dinh dưỡng mang lại không cao bằng.

Yến sào tinh chế

Yến rút lông

Đây là một loại yến sào được chọn lọc tỉ mỉ, sau đó tổ yến sẽ được phun sương và rút lông một cách cẩn thận. Yến sào rút lông mang lại giá trị dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Yến rút lông nguyên tổ

1.4 Cách phân biệt yến sào nguyên chất

Do yến sào có giá trị kinh tế khá cao nên thường xuyên xuất hiện tình trả làm giả từ gelatin, rong biển, rau củ,...Ta có thể nhận biết yến sào nguyên chất bằng cách nhìn bằng mắt thường. Yến sào nguyên chất sẽ có các đặc điểm như:
  • Màu trắng mờ không chứa tạp chất khác.
  • Hương vị gần giống với lòng trắng trứng, không có mùi hôi.
  • Kích thước của các tổ yến không đều nhau.
  • Tổ yến rất giòn và khô, dễ vỡ nếu để lâu trong nhiệt độ phòng thông thường.
  • Khi chưng yến sẽ không bị tan mà còn từng sợi yến.

2. Các món ăn ngon từ yến sào

2.1 Yến sào chưng đường phèn, táo đỏ

Nguyên liệu làm Yến chưng táo đỏ đường phèn ( Cho 2 người)
  •  Tai yến 1 cái
  •  Táo đỏ 40 gr
  •  Đường phèn 2 muỗng cà phê
  •  Vani 1 muỗng cà phê
Cách chế biến Yến chưng táo đỏ đường phèn
Sơ chế
Yến bạn cho vào chén, sử dụng nước sôi để nguội, đổ vào đến ngập phần yến và ngâm trong 1 giờ. Sau 1 giờ, bạn dùng nĩa xé nhỏ tổ yến ra.
Táo đỏ rửa thật sạch với nước, rồi đổ nước vào ngâm khoảng 1 giờ. Sau 1 giờ, bạn vớt táo đỏ cho vào nồi, thêm 500ml nước, điều chỉnh lửa vừa, nấu 10 phút. Sau khi nấu 10 phút, bạn tắt bếp.
Chưng yến
Bắc một cái nồi trên bếp, đặt 1 cái chén vào lòng nồi, cẩn thận múc phần táo đỏ lúc nãy cho vào. Đổ nước vào bên ngoài nồi cao đến khoảng 1/3 chén.
 
Đậy nắp chén chưng yến rồi chưng trong khoảng 10 phút. Sau 10 phút, mở nắp cho 2 muỗng cà phê đường phèn và 1 muỗng cà phê vani, đậy nắp, chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp.
Thành phẩm
Yến chưng táo đỏ đường phèn là một món ăn dinh dưỡng, yến chứa nhiều protein và axit amin có lợi cho cơ thể, kết hợp với táo tàu cùng chứa nhiều canxi. Đây là một món ăn phù hợp với các bé nhỏ cũng như thích hợp để bồi bổ cơ thể.
 
 

2.2 Món yến sào chưng hạt sen

Với món yến chưng hạt sen này, bạn có thể tận hưởng món ăn ngọt ngào, bùi bùi hấp dẫn. Đồng thời còn có sợi yến giòn dai và hấp dẫn. Món ăn này có tác dụng an thần và giải tỏa căng thẳng cực kỳ hiệu quả. Với những ai thường xuyên mất ngủ nên ăn yến chưng hạt sen để bệnh tình thuyên giảm.

Nguyên liệu
  • Yến sào tinh chế: 1 tổ
  • Hạt sen tươi: 100g
  • Đường phèn: 20gram
  • Cách thực hiện
 
Bước 1: Tổ yến ngâm cùng nước lạnh 30 phút cho nở. Có thể dùng tổ yến thô nhưng bạn sẽ mất nhiều thời gian để nhặt sạch lông và tạp chất.
 
Bước 2: Hạt sen bỏ tim màu xanh bên trong rồi luộc chín. Có thể thay thế bằng hạt sen khô nhưng cần phải ngâm 30 phút trước khi đem nấu cho chín mềm.
 
Bước 3: Đường phèn tán nhỏ.
 
Bước 4: Tiếp theo, bạn bỏ tổ yến, hạt sen vào trong tô cùng với một ít nước. Đem chưng cách thủy với hỗn hợp trong 20 phút. Cuối cùng cho đường phèn vào 5p rồi tắt bếp.
 
Bước 5: Tắt bếp, chờ nguội và thưởng thức, sau đó có thể dùng yến chưng hạt sen khi còn ấm hoặc dùng lạnh đều được. Tuy nhiên, không thể để trong tủ lạnh quá lâu khiến hạt sen bị cứng lại.
 
 
Yến chưng hạt sen

2.3 Món yến sào bạch vân

Thông thường các món từ yến sào sẽ có hương vị ngọt thanh, nhẹ nhàng. Yến sào Bạch vân lại đem đến là món ăn có hương vị béo ngậy từ nước cốt dừa hòa quyện với sợi yến trong, dai. Nhắc đến món ăn này phải kể tới công dụng tốt cho sức khỏe, an thần cùng chức năng làm đẹp.

Nguyên liệu
 
  • Yến sào: khoảng 5 – 10g
  • Đường phèn: 10 – 20g
  • Nước cốt dừa: 50g
Cách thực hiện
 
Bước 1: Ngâm tổ Yến trong nước ấm khoảng 20 phút, sau đó vớt ra và để ráo nước.
 
Bước 2: Trộn đều tổ Yến với nước cốt dừa cho vào bát đậy nắp lại
 
Bước 3: Cho vào nồi hấp cách thuỷ đun khoảng 20-30 phút trên ngọn lửa nhỏ.
 
Bước 4: Khi đã đun đủ thời gian quy định, chúng ta sẽ cho đường phèn và múc vào bát là có thể sử dụng được, sử dụng khi ấm nóng là tốt nhất.
 
 
Yến sào bạch vân

2.4 Lê chưng tổ yến

Yến chưng lê là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể chưng yến với lê theo kiểu truyền thống hoặc thêm một số nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị và công dụng. Đặc biệt là dùng món yến chưng lê hỗ trợ trị ho.
 
 
Nguyên liệu:
 
  • Tổ yến 2g – 4g.
  • Lê tươi 1 quả to.
  • Gừng tươi.
  • Mật ong (hoặc cũng có thể thay thế bằng đường phèn).
 
Cách thực hiện: 
 
Đầu tiên cần chưng yến cách thủy trên lửa nhỏ trong khoảng 25 – 30 phút cho sợi yến tách mềm ra.
 
Tiếp đến cho lê đã cắt hạt lựu vào. Trường hợp bạn chưng lê nguyên trái, cho yến vào trong, thêm gừng và mật ong vào chưng cách thủy 5 phút.
 
Tắt bếp, trình bày món ăn và thưởng thức.

Yến chưng lê

2.5 Món súp yến thả gà

Với món khai vị súp yến thả gà bạn sẽ cảm nhận được vị giòn đặc trưng của yến được hòa lẫn với nước dùng thơm ngon, bổ dưỡng. Một chút cảm giác dai dai của thịt gà sẽ tạo nên điểm nhấn đẹp mắt cho món ăn của bạn thêm hấp dẫn hơn.
 
Súp yến thả gà là một món ăn trông khá đơn giản nhưng lại cầu kỳ. Chúng ta phải biết cách ninh xương gà làm sao để nước gà ngọt nhất. Hơn nữa, nếu gà để nguội sẽ rất tanh và khó ăn. 
 
Nguyên liệu
  • 15g nấm rơm
  • 60g nấm kim châm
  • Nửa con gà
  • 1kg xương ống
  • 15g tổ yến sào đã sơ chế
  • Cà rốt, hành tím, cải trắng, bắp
  • Hành, ngò
  • Gia vị
Cách thực hiện
 
Bước 1: Ngâm yến sào đã sơ chế làm sạch vào nước ấm 30 phút – 1 tiếng cho đến khi tổ yến nở hết. Nếu mua loại yến sào còn nguyên tổ, bạn đọc có thể tham khảo cách sơ chế và làm sạch tổ yến.
 
Bước 2: Luộc chín gà, sau đó tách ra hai phần xương và thịt riêng.
 
Bước 3: Cho xương ống vào hầm 90 phút, sau đó cho xương gà vào hầm thêm 60 phút nữa. Trong lúc hầm mở nắp, lửa nhỏ, cho cà rốt, hành tím, cải trắng và không nên cho gia vị vào đảm bảo nước dùng được ngọt, trong. Hầm xong nếu thấy nước đục thì sẽ dùng vải sạch lược hết bọt.
 
Bước 4: Xé thịt gà luộc thành sợi nhỏ.
 
Bước 5: Cắt chân nấm kim châm, cắt đôi nấm rơm và rửa sạch.
 
Bước 6: Hành, ngò rửa sạch và xắt nhỏ.
 
Bước 7: Xếp nguyên liệu đã sơ chế xong vào trong thố, chan nước cốt gà cho ngập hết nguyên liệu rồi chưng cách thủy 20-30 phút đến khi tổ yến đã chín mềm thì tắt lửa.
 
 
Súp yến thả gà
 

2.6 Món tổ yến tiềm gà ác thuốc bắc

Tổ yến hầm gà ác thuốc Bắc không chỉ giúp cơ thể được khỏe mạnh, người bệnh nhanh hồi phục. Món ăn này còn nổi tiếng để dưỡng thai, an thai cho bà bầu và giúp thai nhi tăng cân nhanh. Vậy chúng ta có thể chế biến món yến hầm gà ác như thế nào?

Nguyên liệu
  • 30g tổ yến đã ngâm nở và làm sạch
  • 1 con gà ác
  • 1 gói thuốc Bắc
  • 2 chén nước lọc
  • 3 miếng vỏ quýt
  • 5 miếng thịt xá xíu
  • 1 thìa nhỏ bột canh.
Cách thực hiện
 
Bước 1: Ngâm vỏ quýt cho mềm. Gà mổ bụng rửa sạch rồi để ráo nước.
 
Bước 2: Đun sôi nước vỏ quýt, cho gà trần sơ qua , vớt gà ra để ráo.
 
Bước 3: Cho 2 chén nước lọc vào nồi nhỏ, thêm vào thuốc Bắc, gà và nấu độ 1 giờ. Khi nấu trở gà nhiều lần để cho chín đều.
 
Bước 4: Cho hỗn hợp đun vào thố, thêm yến đã làm sạch và xá xíu vào thố tiềm thêm 1 giờ bằng cách chưng cách thủy.
 
Bước 5: Tắt bếp, cho lượng bột nêm vừa đủ vào theo khẩu vị mỗi người và sử dụng khi còn nóng.
 
 
Tổ yến tiềm gà ác
 

2.7 Món cháo yến sào với nếp than

Chào ngày mới bằng một chén cháo yến sào nếp than là cách chăm sóc sức khỏe được bác sĩ dinh dưỡng khuyên dùng. Món ăn siêu bổ dưỡng này cung cấp đầy đủ những dưỡng chất quý cho cơ thể. Phù hợp để chăm sóc bà bầu, phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy, trẻ nhỏ…

Nguyên liệu cần có:
 
10g tổ yến tinh chế
 
100g gạo nếp than (gạo nếp cẩm)
 
Mật ong, nước dừa, đu đủ
 
Gia vị
 
Cách thực hiện:
 
Đầu tiên, bạn hãy ngâm tổ yến trong nước lạnh khoảng 30 phút để yến nở đều ra, vớt ra đem đi chưng cách thủy khoảng 20 phút.
 
Đu đủ đem rửa sạch, thái hạt lựu, bạn nên chọn đu đủ hường để món cháo ngon ngọt hơn.
 
Vo sạch 100g gạo nếp than, cho nước vào đem đi nấu cháo. Khi cháo đã chín vừa thì cho thêm đu đủ, tổ yến, nước dừa, mật ong vào nấu thêm khoảng 15 phút là yến chín. Tắt bếp và có thể thưởng thức ngay khi cháo còn nóng. 
 
Với món ăn này, bạn có thể gia giảm nước dừa và mật ong tùy theo khẩu vị của gia đình. Vị đặc trưng của món cháo gà hầm nếp than và vị ngọt, nên rất dễ ăn, nhất là đối với trẻ nhỏ.
 
 
Món cháo yến sào với nếp than
 

Qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về yến sào và một số cách làm các món ăn từ yến sào thơm ngon và bổ dưỡng. Để thành phẩm món ăn thơm ngon hơn, Bạn nên lựa chọn các sản phẩm Yến chất lượng, đảm bảo nguồn gốc.

Yến Sào Ngọc tâm là nhà cung cấp các sản phẩm từ yến cam kết 100% yến thật, không chất bảo quản. Với hệ thống nhà nuôi chim Yến khoa học và quy trình sản xuất đạt chuẩn, đem đến chất lượng sản phẩm cao nhất, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
 
 
 
Yến Sào Ngọc tâm tự hào khi được đóng góp vào công cuộc bảo tồn, phát triển đàn chim yến tại địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người dân. Chúng tôi cam kết chỉ bán sản phẩm chất lượng cao nhất, chọn lọc từ những nguyên liệu hảo hạng dành cho sức khỏe của khách hàng.
 

Bài viết khác

Thưc hư câu chuyện "ăn yến sào là một tội ác"

Tổ yến được ví là thực phẩm vàng với sức khoẻ và điều này được mọi người thừa nhận. Song song với đó, việc tiêu thụ tổ yến lại gây ra làn sóng tranh cãi vì nhiều ý kiến cho rằng ăn yến là một “tội ác”. Khai thác tổ yến khiến chim yến mất đi nơi sinh sống, khiến chim yến rơi vào tình cảnh nguy hiểm. Thực hư câu chuyện này là thế nào?

Xem thêm

Mang yến sào về quê dịp lễ 30/4 - Mang yêu thương về nhà, tặng món quà sức khỏe

Gác lại những hối hả của công việc, kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là dịp để những người con trở về nhà, thể hiện sự quan tâm tới mẹ cha bằng tình cảm chân thành và những món quà thay lời muốn nói.

Xem thêm

Yến sào giúp thanh nhiệt cơ thể trong ngày hè oi bức

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tinh thần mệt mỏi, uể oải và khó tập trung. Nắng nóng cũng có thể làm suy giảm sức khỏe, dẫn đến stress, đột quy, suy nhược cơ thể, và viêm đường hô hấp. Do đó, việc tình cách đối phó với nắng nóng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần trong mùa hè.

Xem thêm

Chân yến là gì? Chân Yến có giàu dinh dưỡng bằng Tổ yến?

Chân yến và tổ yến (yến sào) đều là những sản phẩm đặc biệt, được coi là "thần dược" cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, chúng lại có một sự khác biệt quan trọng, đó là nguồn gốc và cách chế biến. Vậy bạn có thắc mắc tổ yến và chân yến cái nào tốt hơn? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có câu trả lời cho câu hỏi này.

Xem thêm

Bạn có biết 1 lạng yến được mấy tổ hay chưa? 1 lạng (100gr) bao nhiêu tiền?

1 lạng yến được bao nhiêu tổ? giá 1 lạng yến sào là bao nhiêu? 1 tổ yến được chưng thành bao nhiêu hủ thì hợp lý?… là những thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng khi bắt đầu tìm hiểu và sử dụng yến sào để bồi bổ sức khỏe. Trong bài viết này, Yến Ngọc Tâm sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin để hiểu rõ những điều thắc mắc đó nhé.

Xem thêm

Cách làm sữa chua yến sào thơm ngon lạ miệng, cả nhà đều mê mẫn

Sữa chua yến sào tạo nên một món tráng miệng độc đáo, không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị thanh tao mà còn chinh phục bất kỳ ai bởi giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, chị em ăn sữa chua yến có một vóc dáng cân đối, duy trì thanh xuân. Sự pha trộn giữa yến sào, nguồn cung cấp protein và axit amin dồi dào, cùng với những lợi ích từ probiotics trong sữa chua, mang lại một món ăn tinh tế

Xem thêm
Top